Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Chỉnh setup trong nikon

 thiết lập Picture Control theo Kenrockwell

Mình xin lược dịch lại bài viết của KenRockwell về thiết lập Picture Controls trên các máy Nikon,
Nguyên văn bài viết:http://www.kenrockwell.com/nikon/d30...re-control.htm

Nikon Picture Control

Picture controls là “từ lóng” của Nikon cho việc chúng ta tùy chỉnh độ bão hòa màu và độ tương phản như thế nào trên các máy D3000, D3100, D5000, D90, D300, D300s, D700, D7000, D3 và D3X


Picture Control: STANDARD. 


Picture Control: STANDARD, +2 Saturation.


Picture Control: VIVID, +3 Saturation. 

Whoo hoo! 
Hãy xem lý do vì sao tớ yêu thích “quay” màu sắc của tớ?

Giới thiệu

Máy Nikon D3, D700, D300, D90, D5000 cho phép tớ có được màu sắc "hoang dã" hơn bất kỳ máy Nikon nào trước đây, bao gồm cả máy chụp phim sử dụng phim Fuji Velvia 50.
Không phải bạn nào cũng muốn màu sắc "hoang dã" này, nhưng tớ thì lại thích. Nghệ thuật là sự biểu hiện của trí tưởng tượng, và tớ ước mơ màu sắc rất sống động.

Phần này sẽ cho bạn thấy làm thế nào để thiết lập máy ảnh của bạn như bạn muốn.

Từ ngữ

Quay trở lại các máy ảnh kỹ thuật số thuộc thế hệ đầu tiên của Nikon, Nikon gọi các thiết lập cho độ bão hòa, độ tương phản và độ sắc nét là " Optimize Image “ (Tối ưu hóa hình ảnh).

Cho đến cuối năm 2007, trong các máy ảnh thế hệ thứ hai của Nikon, các thiết lập này được gọi là "Picture Controls" (Kiểm soát hình ảnh)
Đừng để các từ ngữ của Nikon gây nhầm lẫn cho bạn, Picture Controls chỉ đơn giản là các thiết lập CONTRAST (tương phản), SATURATION (độ bão hòa), SHARPNING (độ sắc nét) và HUE (tông màu).

Canon cũng gọi việc tùy chỉnh này khác nhau theo mỗi năm, trước đây là User Defined (2002-2006) và Picture Styles (2007).


Thiết lập độ bão hòa màu như thế nào

Nhấn MENU.
Chọn SHOOTING MENU (biểu tượng máy ảnh phía trên bên trái).

Nhấn phím phải (để vào các lựa chọn) và đi xuống đến trang tiếp theo để chọn SET PICTURE CONTROL.
Nhấn phím phải, sẽ có 06 lựa chọn (STANDARD, NEUTRAL, VIVID, MONOCHROME, PORTRAIT, LANDSCAPE), nhấp xuống hai lần chọn VIVID. 

VIVID là một lựa chọn tốt. VIVID tương tự như cách ngông cuồng nhất tớ đã có thể thiết lập trên các máy thế hệ đầu tiên trước đây của Nikons.

Khi đã chọn VIVID, nhấn phím phải để vào trình đơn với các tùy chọn của SATURATION và CONTRAST.
Chọn vào SATURATION, và nhấp phím phải ba lần.
Nhấn OK, nếu không sửa đổi của bạn sẽ không được lưu trữ.

Bây giờ bạn đã thay đổi thiết lập VIVID đến mức tối đa của nó. Trong các menu bạn sẽ thấy nó được gọi là VIVID *, * có nghĩa rằng bạn đã tùy chỉnh khác với mặc định của Nikon cho VIVID.

Tớ luôn đặt ADAPTIVE DYNAMIC RANGE (chính làADAPTIVE D-LIGHTING của Nikon trong menu) là AUTO (hoặc NORMAL trong D3 và D300). Điều này đặt ra sự tương phản và độ sáng tự động dựa trên hệ thống đo sáng tự động, loại bỏ những lựa chọn từ menu của bạn.

Các cài đặt yêu thích của tớ

Tớ luôn luôn chụp với ADR NORMAL trên D3 và D300, hoặc AUTO trên D700 và D90. Điều này giúp loại bỏ các khả năng kiểm soát độ sáng và độ tương phản, kể từ khi các máy này được tự động tối ưu hóa bằng hệ thống đo sáng.

Chụp đồ vật, chụp thông thường 
Tớ thiết lập SHARPNING là +5.
Đối với hình ảnh của sự vật, tớ thường bắt đầu ở VIVID và “quay” độ bão hòa lên đến +3. Điều này mang lại cái nhìn “lâng lâng, phiêu phiêu” mà tớ yêu thích.

Chụp chính xác màu sắc của các sản phẩm trong Studio
Tớ sử dụng STANDARD.
Tớ thích chỉnh SHARPNING đến +5.

Thành thật là tớ sẽ không có ý kiến nếu hệ thống ADR của Nikon có thể làm việc tốt với strobes trong studio, vì vậy tớ tắt nó đi và thiết lập độ CONTRAST xuống còn -1.

Chụp chân dung, chụp người
Đối với hình ảnh chụp chân dung, tớ sử dụng NEUTRAL và thiết lập SATURATION đến +1. Tớ cũng thích thiết lập SHARPNING đến +5.

Chế độ STANDARD cho hình ảnh ít hoang dã hơn VIVID, và NEUTRAL có độ tương phản thậm chí thấp hơn.

Bạn cũng có thể thích chọn STANDARD và chọn +1 hoặc + 2 đối với SATURATION, bởi vì tất cả chúng ta sẽ thích một cái gì đó khác nhau.

***Trong bài viết khác của KENROCKWELL khi bình luận về Nikon D7000, tác giả đã có các tùy chọn khác như sau:
Chụp phong cảnh: VIVID và +3 Saturation và tốc độ tối thiểu trong AUTO ISO là 1/30 giây. 

Chụp người: STANDARD và +2 Saturation, SMALL BASIC JPG, cân bằng trắng sang A3 và tốc độ tối thiểu là 1/125 giây)***

Chuyển đổi giữa các Picture Controls

Tớ chuyển đi đi lại lại giữa các Picture Controls tùy thuộc vào chủ đề khi chụp. Nghĩa là nếu tớ chụp một tấm hình của đứa trẻ và sau đó chuyển sang chụp ảnh một tòa nhà, thì tớ phải thay đổi Picture Controls. 

Bức ảnh của một đứa trẻ sẽ nhìn rất khó chịu khi thiếp lập tại VIVID +3, và một bức ảnh của một vật thể sẽ có vẻ nhàm chán tại NEUTRAL và +1. 

Cách duy nhất để hoán đổi các thiết lập trong Picture Controls này trên Nikon D300 và Nikon D3 là lưu các Picture Controls điều khiển ưa thích trong menu Picture Control Set, và chọn một hoặc thông qua hệ thống menu. Nó bắt người chụp nhấp chuột quá nhiều để chụp ảnh nhanh. 

Đây là lý do tại sao tớ đã đề nghị Nikon thêm một cách chuyển đổi dễ dàng, trực tiếp các Picture Controls như Canon đã thực hiện trong vài năm qua. 

Bây giờ mỗi ngày tớ chụp ảnh các con của tới và chụp tất cả những gì “điên mà bắt mắt” tớ, khả năng thay đổi nhanh chóng này là rất quan trọng. 
Nếu đang ở ngoài trời, với ánh sáng mặt trời trực tiếp, tớ cũng thường phải thay đổi bù sáng giữa 0 trong NEUTRAL, và -0,7 trong VIVID với thiết lập SATURATION +3. 
Hệ thống đo sáng Ma trận của Nikon vẫn không đủ thông minh để đọc những tác động của các thiết lập Picture Control.

Tính kỳ quặc của Picture Controls

Hình ảnh cũng phụ thuộc vào các thiết lập STANDARD, NEUTRAL, VIVID, MONOCHROME, PORTRAIT, LANDSCAPE, mà từ đó bạn thực hiện các thiết lập riêng của bạn.

Cùng với độ bão hòa +0, VIVID sẽ cho thêm rất nhiều bão hòa hơn so với STANDARD.

Chỉnh +3 (tối đa) mức bão hòa trong các thiết lập STANDARD và nó không có gì đặc biệt cả. Chỉnh +3 độ bão hòa trong cài đặt VIVID và đó là “hoang dã”.

Nikon đã nên chọn cách làm như Canon, là để cho mỗi thiết lập có các giá trị mà luôn luôn cung cấp cho các kết quả tương tự, và cho chúng ta truy cập vào tất cả các giá trị trong mỗi menu. Nikon đã chọn là giữ cách phức tạp này, để cho những người không chịu đọc bài như tớ có thể sẽ không bao giờ tìm ra.

Sử dụng 02 nút reset

Sử dụng 02 nút reset nếu muốn reset lại tất cả các Picture Control như giá trị mặc định ban đầu

__________________
chụp, chụp nữa, chụp mãi ... vẫn xấu, là sao ?

thay đổi nội dung bởi: gatevalve, 05-08-2011 lúc 12:15 PM

1 nhận xét: