Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

HẬU SINH NHẬT

Gớm!
Kể từ ngày cha sinh mẹ đẻ ra tới nay đã bốn mấy, gần năm chục cái tuổi đầu, sắp già khú đế ra rồi mà chỉ vì cái tội ham vui nên mới cưa sừng làm nghé. Đang yên đang lành, nhảy bổ vào mạng in tơ nét lập ra cái blog rồi tương tất cả hỉ nộ ái ố vào cái blog bé như quyển sách 96 trang của trẻ con. Mà lạ! Bao nhiêu chữ bỏ vào, nó cũng nuốt hết.
Thánh thật. 
Thế mới biết cái thời buổi này cơm rau muống luộc chấm nước mắm Chinsu ngon đến giọt cuối cùng có khác, cái gì cũng tiện lợi. 
Thấy trên mạng thì cũng nhiều thứ. thôi thì cũng đủ cả. Vui buồn sướng khổ, yêu thương, ghét bỏ, tốt đẹp, đểu giả, chia sẻ, thổ lộ, động viên, tâm tình, an ủi, chửi xéo, móc méo, chửi cạnh, chửi khoé, mất mặn, mất nhạt...tất tật họ táng lên mạng như thể mạng là một cái hồ nguyên sinh, nước tứ phía cứ tự nhiên thải xuống. 
Mà khổ, yêu nhau chia sẻ thì là lẽ thường và là đương nhiên được nhiều người hoan nghênh. Chứ ghét nhau mà dùng ngôn ngữ chữ viết mà chửi nhau thì quả là tệ hại và đào hố sâu ngăn cách hận thù, chỉ có nước mà kiềng mặt. Vì ai chơi blog cũng nhạy cảm với câu chữ.
Tôi thì chân đất mắt toét, là cái loại ấm ớ nên chẳng dám chọc ngoáy bao giờ. Cứ tự nhủ mình phải lấy chữ Tâm làm trọng để trải lòng mình ra với bạn bè, anh em. Ngoài đời cũng vậy mà trên blog lại càng cần phải vậy. 
Thôi thì cũng mong giời thương cho cái bản mặt câng câng của cái thằng lính quèn hay đi hỏi về chào này. 
Mấy hôm rồi cũng chơi ngông một trận là tổ chức sinh nhật. 
Cái vụ sinh nhật này bên Tây thì họ làm thường xuyên. Chứ bên ta thì mới vài năm nay du nhập vào nên sinh nhật cũng chỉ dành cho giới trẻ mà bây giờ tiếng tây hay gọi là tuổi tin. 
Chứ cái tầm U45 như mình mà sinh nhật thì cũng phải cạo râu hoặc lấy nến đốt râu đi thật. Ngẫm ra cái BÁC CỰU CHIẾN BINH nói cũng đúng. 
Nhưng chẳng lẽ đang tổ chức mà ngưng lại thì cũng dở. Thôi thì đâm lao cũng đành theo lao vậy! 
Thế là phải đi tiếp thị và cũng được biết bao nhiêu là bạn bè anh em ùa đến chúc mừng. Có người đến chúc hai ba lần. 
Khổ! Ngoài những lời chúc tốt đẹp ra lại còn có cả những hiện vật nữa chứ tất cả, tất cả đều mong muốn cho tâm hồn một lão lính già như mình thảnh thơi và hạnh phúc. 
Ngoài đời có bạn còn quẳng cho mình cả triệu, phán một câu xanh rờn: mày muốn làm gì thì làm. Áy náy quá.
Đêm nay, khi cả nhà đã chìm vào giấc ngủ sau một ngày chủ nhật với nhiều công việc thường nhật. Chỉ còn lại mình ta ngồi nhìn lại bản thân mình. Ta mới nghiệm ra rằng dù ngoài đời hay trên mạng ảo ta cũng cần sống thật với tâm can mình, thật với tên tuổi cha sinh mẹ đẻ đã đặt cho mình. 
Sống có trách nhiệm với bản thân, có trách nhiệm với từng trang viết. Phải biết đương đầu với thực tế và biết chấp nhận mọi điều, mọi hậu quả nảy sinh từ những việc mình làm. 
Chỉ có như thế ta mới dằn lòng để cho điều ác không bao giờ trỗi dậy. Đó cũng là một cách răn mình, răn đời. 


Sinh nhật thật và sinh nhật ảo kỷ niện 45 tuổi của mình theo thời gian đã trôi qua vài ngày và lắng đọng biết bao nhiêu tình cảm anh em, bè bạn dành cho mình. Những tình cảm ấy là cả một tấm lòng chân thành mà chính bản thân mình mỗi khi trả lời comment lại thấy trong lòng ấm áp và bình yên đến lạ. Có lẽ đây cũng là những bước đánh gíá mối quan hệ của mình trên mạng ảo và ngoài đời. Vì trên mạng ảo có những bạn bè mình đã từng gặp mặt và còn biết bao nhiêu người mà mình chưa từng biết tên thật chứ nói gì đến gặp nhau. Thế nhưng blog đã đem đến những giai điệu ngọt ngào của cuộc sống qua từng trang viết của bạn bè để mỗi khi bước vào blog mình hiểu được bạn bè đang nghĩ gì. Tư duy ra sao, tính cách thế nào, để khi gặp ngoài đời thân thiện như những người thân thiết. 
Sinh nhật này Lính có bao nhiêu điều để nói, để trải lòng mình với bạn bè, anh em. Nhưng không thể nào nói hết một lần. 
Thôi, mượn một bài thơ và cũng là lời chúc của một Bloger Nhạc sỹ tài hoa MINH THU gửi cho Lính già - Nguyễn Bảng nhân ngày sinh nhật để tự tình cùng anh em bè bạn vậy. Đây là bài thơ mà chính Lính già Nguyễn Bảng vòi vĩnh anh Minh Thu. Sự vòi vĩnnh cũng đơn giản như đứa em làm nũng người anh trai của mình vậy. Thật vui, thật xúc động khi đón nhận bài thơ này trong ngày sinh nhật. 
Không thể nói lời cảm ơn đơn giản thế mà chỉ muốn ôm lấy anh nếu gặp anh ở ngoài đời.
Còn nhiều những điều bất ngờ nữa. Mình sẽ tâm sự cùng anh em, bè bạn ở những trang viết kế tiếp.
Và đây là bài thơ do Nhạc sỹ Minh Thu gửi tặng cho lính:

MỪNG SINH NHẬT NGUYỄN BẢNG

Sinh nhật lính mừng thơ
Bốn lăm năm lão sống!
Bia rượu bạn chất đống 
Ta chỉ mừng vần thơ
Mừng cho lão sống như mơ
Mừng lão trẻ lại mà khuơ yếm đào
Chiều thu blog xôn xao
Chạy sang nhà lính nhà cao vợ hiền
Tuổi chưa già tính còn niên
Cái lão Nguyễn Bảng bạc tiền coi khinh
Con thợ cấy tướng nhà binh
Bảnh trai khéo miệng vợ xinh con hiền
Bước chân đà khắp mọi miền
Tướng thì chưa tướng nhưng " kiên" với đời
Hát hay ...ru ngủ tuyệt vời
Giấc mơ bao ả chưa rơi lá vàng
Có kể : kể cả trăm trang
Cuộc đời của lão "hành trang nụ cười"
Thơ tặng nói chín nói mười
Đều mừng cho lão hơn người lộc vinh
Nhưng nhắc lão đừng vương tình
Mà say bạn hữu bóng hình thơ văn
Chúc lão sống năm trăm năm
Cần câu lã vọng lão nằm võng thôi
À ơi ! tiếng vợ ru hời
Thế là lão khoái hơn trời còn chi!
Bốn lăm năm, quãng đường đi
Từ trong gian khó lão thi với người
Ngẫm đi ngẫm lại ...được rồi!
Thẳng đà lão tiến!...lão bơi ,lão vùng
Nước non non nước thung dung
Lộc tài phước đức sẽ cùng thời gian...

Nhạc sĩ: Minh Thu ngày 20.8.2009.
Lính già - Nguyễn Bảng ngày 23.8.2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét