Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

LÍNH CÔNG BINH KHÔNG CÓ THỜI BÌNH

Thời gian thật chẳng đợi chờ ai! Thời gian thì cứ trôi đi và công việc vẫn luôn bộn bề như cuộc đời người lính vẫn vậy.
Tôi cũng hối hả với những gì mình đang theo đuổi và quay trở về nhà vào lúc đêm thật khuya. Tôi cảm thấy mệt và vui, vì nhìn lại mình, thấy mình đang sống thật có ích và là con người của công việc. Đôi khi tôi lại thấy ánh lên niềm tự hào vì mình đang được bước tiếp trên con đường mà bao năm qua cha anh tôi đã bước. Con đường đã cùng đất nước tôi kinh qua một thời đạn bom và máu lửa.
Đêm thật yên bình! Tôi nằm đọc những trang sách và thấy được một thời những người cha, người anh, người đồng đội của tôi đã sống đẹp như thế. Đất nước tôi, cha anh tôi, đồng đội tôi, quê hương yêu dấu và những người thân yêu của tôi. Tất cả vẫn còn đây, trong trái tim thổn thức của một người lính.
Tôi lật từng trang sách. Nâng niu, bùi ngùi, thánh thiện và ... nước mắt ... tuôn rơi!
Đồng đội yêu quý của tôi ơi! Những người lính Công binh mở đường đã nằm xuống nơi tuyến đầu của biên cương lửa đạn. Tôi lặng đi mỗi khi nghĩ về đồng đội. Đất nước tôi đã sinh ra những người lính liệt oanh như thế!!!

VIẾNG BẠN

Mình lại về thăm nơi ở của Đông đây
Mình gọi Đông - Đông nào nghe thấy.
Giữa buổi chiều ào ào gió núi
Mình đến đây rồi lòng cứ quặn đau.

Thế trận bây giờ tuyến trước nối tuyến sau.
Có đồng đội vững vàng trong lửa đạn.
Vẫn mở đường cho xe ra mặt trận.
Bắc những nhịp cầu, nối những bờ vui.

Nhưng không thể nào quên Đông được Đông ơi!
Cái đêm mưa rừng đi đào hào, phá đá.
Pháo địch bắn vào đường xối xả.
Trong hành quân Đông hăng hái đi đầu.

Mình nào ngờ mờ sáng hôm sau.
Công trình thấm máu Đông và đồng đội.
Ôm lấy Đông chúng mình lay gọi.
Mặt đất nghiêng, trao đảo những hàng cây.

Đi cùng mình về thăm Đông hôm nay.
Có bà con bạn bè Đông đấy.
Có hoa sở, hoa chè quê Đông nắng trải.
Hương trầm bay, mây trắng quện trên đầu.

Tiếng súng thù còn vọng thung sâu.
Đông ở lại với đất lành xứ sở.
Sông nhẹ chảy nhạc rừng ru Đông ngủ.
Mình đi đây! Công trình mới đang chờ.

Bài thơ này được in trên cuốn sách "Lính Công binh không có thời bình" do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân xuất bản năm 2006. Cuốn sách là những trang viết khắc họa chân dung những người Lính Công binh bình dị mà kiên cường. Những người đồng đội yêu dấu của tôi!!!

Phùng Đức Thuấn - tháng 7.1987
Lính Già - Đêm 20.5.2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét