Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

NGÀY 20.11

Sáng nay hai con trai của tôi đến trường với tâm trạng thật vui. 
Đứa nào cũng có bó Hoa Hồng trên tay kèm theo hai phong bì, một là thiệp chúc mừng, một là thiệp đựng ... tiền. 
Nhìn các con tíu tít mà lòng mình cũng lao xao, nhớ lại những ngày ấu thơ mình còn cắp sách đến trường.
Mình như trẻ lại!!!
Thằng lớn bảo mẹ mua vải tặng cô chủ nhiệm. Mẹ bảo biết mua vải gì.
Thằng nhỏ bảo mua bánh kem như bánh sinh nhật tặng thày.
Mình bảo có phải sinh nhật thày đâu mà mua bánh kem. 
Thì ra lứa tuổi học sinh cơ bản là nghĩ đến chuyện ăn và mặc. 
Mình kết luận: Thôi các con ạ, cứ tặng các thày cô cả thiệp chúc mừng, hoa và tiền để thày cô cơ động, muốn mua gì thì mua. Thiết thực nhất. 
Phương án này được duyệt và y án!!!
Mình cũng là nhà giáo hụt vì ngày xưa mình thi đỗ trường sư phạm nhưng không đi. Hồi đó theo nghề này chắc hôm nay thế nào cũng được tặng ối hoa. À mà chưa chắc, vớ vẩn lại về hưu non rồi cũng nên!!! 



Bâng khuâng, nghĩ lại!!! Nghề nhà giáo!!!
Như con đò trở khách qua sông mà có mấy người khách qua sông nhớ về chốn cũ. 
Nghề mà đào tạo ra cả một con người, từ nhân cách đến kiến thức mà luôn phải sống lay lắt với đồng lương khiêm tốn suốt đời. 
Nghề mà cả nước ta giờ vẫn quay cuồng với đổi mới mà chẳng biết đi đến đâu. 
Nghề mà đã lâu rồi không thấy được nhà nước biểu dương hay tặng thưởng một thành tích nào. 
Nghề mà nhiều thày cô vất vả trắng đêm bên trang giáo án trong thời chiến cũng như thời bình.
Nghề mà nhiều thày cô làm việc với lương tâm tất cả vì học sinh thân yêu.
Nghề mà nhiều thày cô mở trung tâmn học thêm với gần 200 học sinh/ca với giá 50.000 đồng/tháng... Như con trai lớn nhà mình vẫn theo học mới khiếp chứ.
Nghề mà thời gian lên lớp có 45 phút mà bài giảng lại cần 60 phút.
Nghề mà thực tại chỉ cần vài bữa nhậu và con cháu thi không bị điểm liệt là cũng đỗ vào Cao đẳng sư phạm.
Ôi!!! Thôi thôi... Còn quá nhiều thứ để ... !!! 
Nhưng đó là một nghề thật cao quý theo đúng nghĩa đen của nó !!!
----------- 


Yêu biết bao những con người đào tạo ra những con người.
Thày cô yêu dấu của ta !!!
Lòng người, trái tim và tâm huyết!!!
Thương yêu quá những thày cô mà mình đã từng gặp, đã từng hao gầy vì học sinh thân yêu. 
Ước gì trong ta toàn những điều tốt đẹp!!!
Thày ơi! Cô ơi!!!
Nhìn con mình đi học mà nhớ quá những kỷ niệm xưa với ngôi trường cũ. 
Xin gửi lời chúc đến tất cả các thày cô giáo yêu thương nhân ngày 20.11, Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Cầu mong cho các thày cô sức khoẻ, nhiệt huyết để đủ sức đi trên con đường còn nhiều gập gềnh phía trước các thày cô nhé!!!

Lính già - Nguyễn Bảng 19.11.2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét